03/12/2018

Tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm được thời gian, đó là đánh giá của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ (Trung tâm). Chỉ mới đi vào hoạt động được gần 2 tháng, song Trung tâm đã khẳng định được tính chuyên nghiệp, sự công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, bước đầu tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt đối với tổ chức, cá nhân khi đến đây.

 

 

tthcc.jpg

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Có mặt tại Trung tâm, chúng tôi thấy cơ sở vật chất được đầu tư, bài trí theo hướng hiện đại, thân thiện. Ngay khi bước vào cửa, có nhân viên chào hỏi và hướng dẫn người dân đến các quầy, bấm nút để lấy số và ngồi ở ghế đợi, không phải đứng xếp hàng. Các khu vực làm việc thuộc các sở, ngành rất đông người nhưng không ồn ào, cán bộ có thái độ thân thiện, hướng dẫn người dân rất tận tình, chu đáo.

Anh Đỗ Văn Quốc (huyện Đoan Hùng) chia sẻ, đây lần đầu tiên anh đến Trung tâm để làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Trước đây khi đến các sở, ngành của tỉnh để làm TTHC, anh cảm thấy khá ngại khi phải hỏi thăm nhiều nơi, còn khi đến đây chỉ cần đọc tên và thủ tục cần làm sẽ có người gọi tên trên loa thông báo đến quầy, rất tiện lợi. 

Tương tự anh Trần Quang Việt ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn cũng cho biết, anh đến Trung tâm làm thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tại đây anh Việt được các cán bộ hướng dẫn cụ thể để anh hoàn thiện hồ rồi tiếp nhận để xử lý. “Tôi chỉ cần làm thủ tục 1 lần duy nhất tại đây và nhận trực tiếp kết quả tại nhà, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho tôi”, anh Việt vui vẻ nói.

TTHCC1.jpg

Anh Đỗ Văn Quốc tra cứu TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp

Không chỉ anh Quốc, anh Việt mà hầu hết người dân đến đây đều cảm thấy rất hài lòng. Đặc biệt, đối với những người phải thực hiện những TTHC liên thông, liên quan đến nhiều sở, ngành, thì việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giúp cho họ đỡ được công đi lại rất nhiều.

Hiện nay, danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm có 1.150 thủ tục chia thành 78 lĩnh vực thuộc 15 sở, ngành của tỉnh. 100% các TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm được xây dựng qui trình giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm.

Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã phối hợp với Viettel Phú Thọ rà soát, đánh giá lại việc ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết TTHC, từ đó bổ sung tính năng, nâng cấp hệ thống phần mềm, đảm bảo 100% TTHC đều được giải quyết trên môi trường mạng; đáp ứng tốt việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo sự kết nối, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với Trung tâm.

Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC đều được các sở, ngành thực hiện tốt, đảm bảo đúng thời gian qui định. Quá trình giải quyết TTHC được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.

Đặc biệt, tại Trung tâm, các sở, ngành đều đã thực hiện nghiêm túc qui định về việc buộc phải có văn bản thông báo tới người dân, doanh nghiệp khi phải yêu cầu bổ sung hồ sơ và phải có văn bản xin lỗi do thủ trưởng cơ quan ký khi giải quyết hồ sơ quá hạn.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 5.839 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết trả kết quả 4.159 hồ sơ, đạt tỷ lệ 71,2% (hồ sơ được giải quyết trước hạn là 1.707 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 2.444 hồ sơ); hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 1.677 hồ sơ; hồ sơ giải quyết quá hạn là 3 hồ sơ. Một số sở, ngành có tỉ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn đạt cao như: Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư…

tthcc2.jpg

100% TTHC đều được giải quyết trên môi trường mạng

Anh Hà Quốc Khánh - Chuyên viên Phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: Mỗi ngày, trung bình Sở Giao thông vận tải tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ TTHC. Hầu hết các TTHC Sở Giao thông vận tải tiếp nhận là cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phù hiệu xe ôtô, cấp giấy phép kinh doanh vận tải xe ôtô… Mặc dù phải chịu sức ép về khối lượng công việc lớn, tuy nhiên chúng tôi luôn xác định đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Mọi hồ sơ TTHC của người dân đều được chúng tôi hướng dẫn tận tình. Người dân chỉ tiếp xúc với cán bộ tiếp nhận, không tiếp xúc với bộ phận chuyên môn, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Mặc dù mới đi vào hoạt động vẫn còn một số khó khăn nhất định, tuy nhiên có thể khẳng định rằng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần tăng hiệu quả làm việc và tính minh bạch, công khai, dân chủ, trách nhiệm trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tạo sự thân thiện, tin tưởng của người dân đối với chính quyền”.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm; tích cực phối hợp với các huyện, thành, thị và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và đến giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trung tâm triển khai quyết liệt việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC tại đây thông qua thiết bị công nghệ và ứng dụng phần mềm một cách công khai, minh bạch với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Từ đó, giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm soát được toàn bộ công tác cải cách TTHC, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư, đồng thời thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về cải cách hành chính mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Thông tin quảng cáo


Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 55

Tất cả: 43,231