01/12/2020

Không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước nhưng vẫn có thể gửi nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đưa dịch vụ BCCI phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhân viên Bưu điện huyện Đoan Hùng tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI

Đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân qua BCCI, bà Lê Thị Bột, xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng được nhân viên Bưu điện chuyển tới tận nhà chỉ sau 1 ngày khi cơ quan nhà nước giải quyết xong TTHC. Bà Bột cho biết: Trước đây khi đi làm một số giấy tờ, tôi phải đi lại nhiều lần để lấy kết quả. Giờ có dịch vụ BCCI của Bưu điện, tôi thấy rất thuận tiện, nhất là đối với những người ở xa như chúng tôi.

Từ khi có dịch vụ BCCI, anh Hà Quốc Khánh - Chuyên viên Sở Giao thông vận tải đã không còn phải chờ và gọi điện cho các tổ chức, cá nhân đến nhận các TTHC nữa. Anh Khánh cho biết: Khi Sở Giao thông vận tải phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ BCCI, tôi thấy có rất nhiều lợi ích. Công dân tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, không phải đi lại nhiều; giảm thời gian cho cán bộ, công chức trong tiếp nhận hồ sơ; TTHC được trả nhanh, tới tận tay công dân.

Triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 17 sở, ngành, 13/13 huyện, thành, thị tổ chức chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến gồm: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hộ khẩu, đăng ký xe, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, các dịch vụ BHXH như chi trả lương hưu, BHXH, trợ cấp BHXH,…

Với 37 Bưu cục và 230 điểm Bưu điện Văn hóa xã, để đảm bảo chất lượng dịch vụ BCCI, Bưu điện tỉnh chú trọng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch, bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian khi tiếp nhận hồ sơ của người dân chuyển tới các cơ quan hành chính của tỉnh và trả kết quả cho người dân.

Anh Hà Quốc Khánh hướng dẫn người dân đăng ký trả kết quả cấp đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ BCCI

Trong quá trình triển khai dịch vụ, hiểu rõ bưu phẩm chuyển phát là những giấy tờ quan trọng và tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Nhân viên trực tiếp phụ trách dịch vụ hành chính công được đào tạo về quy trình, cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, kỹ năng tiếp xúc với khách hàng và yêu cầu về thái độ phục vụ nhiệt tình, đúng mực.

Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các quy định liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI để người dân biết và thực hiện. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Một cửa các huyện, thành, thị và 100% các điểm Bưu điện Văn hóa xã.

Đặc biệt, Bưu điện đã triển khai dịch vụ Định danh xác thực điện tử (PostID) - đây là nền tảng, điều kiện để giúp cho các tổ chức, cá nhân đăng nhập hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác minh thông tin. Đồng thời cũng đã thực hiện kết nối dữ liệu với Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Bưu điện chỉ bằng thao tác trên internet.

Để tăng cường tuyên truyền cho người dân, thời gian qua Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành, UBND các cấp tuyên truyền, phổ biến, khuyến nghị người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký nộp hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI; thực hiện tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tạo tài khoản, đăng ký nộp hồ sơ giải quyết TTHC mức độ 3, 4 tại Bộ phận Một cửa các huyện, thành, thị, các Bưu cục và điểm Bưu điện Văn hóa xã. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ tháng 5 đến tháng 7/2020, Bưu điện tỉnh đã phối hợp thực hiện hỗ trợ cước dịch vụ BCCI đối với những hồ sơ nộp trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp, giúp hạn chế việc tập trung đông người.

10 tháng đầu năm, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 1.748 hồ sơ và trả trên 48.294 hồ sơ qua dịch vụ BCCI (chưa bao gồm các dịch vụ BHXH). 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát thành công đến địa chỉ người nhận, không xảy ra tình trạng chậm gửi, thất lạc, hư hỏng ảnh hưởng đến nội dung hồ sơ.

Người dân đăng ký trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với Bưu điện tỉnh đặt quầy tại Trung tâm để người dân dễ dàng giao dịch và thực hiện đăng ký tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà. Qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC, góp phần phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.

Sự hài lòng của người dân là động lực để Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích thì dịch vụ BCCI vẫn còn nhiều khó khăn như tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ còn thấp; việc sử dụng dịch vụ mới chỉ tập trung ở một số ngành như Công an, Giao thông ận tải, Tư pháp, BHXH và hầu như mới chỉ tiếp nhận ở cấp tỉnh mà chưa được khai thác mạnh ở tuyến huyện.

Ông Lê Việt Anh - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ BCCI, thời gian tới Bưu điện tỉnh tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ BCCI. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong việc gửi nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI an toàn, chính xác, đúng quy định. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tiếp nhận các hồ sơ, TTHC tại cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân. 

Thông tin quảng cáo


Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 12

Tất cả: 233,712