06/05/2020

Chỉ cần thao tác trên máy tính, gửi hồ sơ qua Internet và nhận kết quả tại nhà, người dân ở bất kỳ đâu cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Không chỉ tiết kiệm thời gian, với lợi ích hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, dịch vụ công trực tuyến đang là phương tiện hữu hiệu giúp người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

 

DSC-6873.jpg

Người dân được hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử của tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Hiện nay, trường hợp lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, có trường hợp nhiễm tại cộng đồng nhưng chưa được phát hiện. Do đó, chính quyền các cấp đã khuyến cáo người dân tránh việc tập trung đông người, hạn chế đến nơi công cộng. Mới đây nhất, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người cùng một chỗ và cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện.

Trước tình hình này, việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa quan trọng giúp người dân và cả cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phòng, chống bệnh dịch.

dichvucong_1.jpg

Giao diện Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử của tỉnh Phú Thọ tại địa chỉ http://dichvucong.phutho.gov.vn/

Hiện nay hệ thống Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử của tỉnh đang triển khai tại địa chỉ http://dichvucong.phutho.gov.vn, cung cấp trực tuyến 100% thủ tục hành chính công mức độ 3, 83 thủ tục mức độ 4; kết nối, chia sẻ dữ liệu với tất cả các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả người dân, doanh nghiệp và cán bộ thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

Đến nay, 177 cơ quan nhà nước của tỉnh gồm: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 19/19 sở, ban, ngành; 13/13 huyện, thành, thị; 140/225 xã, phường, thị trấn đã tích hợp, triển khai sử dụng hệ thống Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử của tỉnh. Các xã, phường còn lại đang đẩy mạnh việc tiếp nhận và tập huấn sử dụng hệ thống, dự kiến sẽ hoàn thành việc ứng dụng hệ thống trong tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 6/2020.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Yên Lập để thực hiện thủ tục cấp lại giấy khai sinh, chị Lê Thị Thanh Nga (xã Hưng Long) rất phấn khởi khi được cán bộ hướng dẫn cách truy cập hệ thống Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử của tỉnh để có thể thực hiện các thủ tục hành chính mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả. Việc thực hiện thủ tục hành chính của chị diễn ra thuận lợi. Sau đó, chị đăng ký trả kết quả qua bưu điện.

Chị Nga cho biết: "Mặc dù nghe nhiều đến dịch vụ công trực tuyến nhưng tôi cũng chưa rõ lắm về quy trình, thao tác thực hiện. Nay tôi được hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ qua mạng và nhận kết quả qua bưu chính công ích, không phải lo sắp xếp công việc lên UBND xã nhận kết quả như trước đây.

Để khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở đã thống nhất với Bưu điện tỉnh tham mưu với UBND giảm giá cước nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

DSC-4101.jpg

Người đân dến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Yên Lập

Như vậy, người dân ở bất kỳ địa phương nào đều có thể truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.phutho.gov.vn để có thể tra cứu, gửi hồ sơ cũng như theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của mình. Trong đó, các thủ tục hành chính mức độ 4 cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người dân thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng. Không chỉ góp phần cải cách hành chính, với lợi ích hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, hệ thống này đang là phương tiện hữu hiệu giúp người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thông tin quảng cáo


Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 25

Tất cả: 157,090